Phương pháp thiết kế tủ đông bảo quản thực phẩm

Trong thực tế có nhiều phương pháp làm lạnh cho kho. Nhưng có hai cách thông dụng nhất là: làm lạnh trực tiếp và làm lạnh gián tiếp.
Mỗi biện pháp đều có những ưu yếu điểm khác nhau phù hợp với yêu cầu thiết bị, công nghệ của từng trường hợp cụ thể. Đối với mỗi tình trạng đó người ta sẽ chọn phương pháp làm lạnh sao cho đẩy mạnh tối đa lợi ích và phòng trừ đến mức thấp nhất các mặt xấu.

Sau đây là 1 số phương pháp để thiết kế tủ đông thực phẩm

Phương pháp thiết kế tủ đông bảo quản thực phẩm
Phương pháp thiết kế tủ đông bảo quản thực phẩm

1. Làm lạnh trực tiếp.

Là phương pháp làm lạnh kho bằng dan bay hơi đặt trong kho lạnh, môi chất lạnh lỏng sôi thu nhiệt của môi trường cần làm lạnh. Làm lạnh trực tiếp có khả năng là dàn lạnh đối lưu tự nhiên hoặc đối lưu cưỡng bức.

Lợi ích:

- Thiết bị đơn giản không cần thêm vào một vòng tuần hoàn phụ.

- Thời gian sử dụng cao kinh tế vì không phải tiếp xúc với nước muối là một chất ăn mòn kim loại rất nhanh chóng.

- Đứng về mặt nhiệt động thì ít tổn thất năng khối lượng vì hiệu nhiệt độ giữa kho lạnh và dàn bay hơi gián tiếp qua không khí.

- Tổn hao lạnh khi khởi động nhỏ nghĩa là khi làm lạnh trực tiếp thời gian từ khi mở máy đến lúc kho lạnh đạt nhiệt độ yêu cầu sẽ nhanh hơn.

- Nhiệt độ kho lạnh có thể được giám sát theo nhiệt độ sôi của môi chất, nhiệt độ sôi có khả năng xác định dễ dàng qua nhiệt kế của đầu hút máy nén.

Yếu điểm

- Đối với phần lạnh của tủ đông chuyên dụng lớn thì lượng môi chất nạp vào máy lớn, chế độ rò rỉ của môi chất lớn, rất khó có thể được dò tìm được khu vực rò rỉ để xử lý. Tổn thất áp suấp cho việc cấp cho những dàn bay hơi tại xa có hồi dầu về nếu tiêu dùng môi chất Freon, máy nén dễ hút ẩm, việc chăm sóc máy nén phức tạp khăn.

- Trữ lạnh của phần lạnh trực tiếp kém khi máy lạnh ngừng hoạt động thì hệ thống lạnh cũng hết lạnh nhanh chóng.

2. Làm lạnh gián tiếp

Là giải pháp làm lạnh bằng các giàn chất tải lạnh như nước muối, glycol,… thiết bị bay hơi đặt ở ngoài kho lạnh. Ở trong buồng chất tải lạnh nóng lên do thu nhiệt của buồng lạnh. Sau đó trở lại dàn bay hơi để hạ nhiệt độ xuống bằng nhiệt độ yêu cầu và cứ như vậy được tuần hoàn liên tục. Hệ thống lạnh gián tiếp cũng có khả năng là dàn lạnh đối lưu tự nhiên hoặc đối lưu cưỡng bức.

Lợi ích:

- Phần làm lạnh có độ an toàn cao, chất tải lạnh không cháy, không nổ, không độc không có lợi cho sức khoẻ với cơ thể sống và không làm ảnh hưởng đến chất khối lượng sản phẩm bảo quản. Nó là vòng tuần hoàn an toàn và ngăn chặn sự tiếp xúc của môi chất độc hại đối với sản phẩm.

- Máy lạnh có kết cấu đơn giản hơn, đường ống dẫn môi chất hệ thống ngắn được chế hình thành ở dạng tổ hợp hoàn chỉnh nên hảo hạng, độ tin cậy lớn, dễ dàng kiểm kê lắp đặt và hiệu chỉnh.

- Dung dịch chất tải lạnh có thể được trữ lạnh lớn sau khi máy ngừng hoạt động, nhiệt độ kho có thể đảm bảo được lâu hơn.

Điểm yếu

- Năng suất lạnh của máy bị giảm do chênh lệch nhiệt độ lớn.

- Hệ thống thiết bị cồng kềnh vè phải thêm vòng tuần hoàn cho chất tải lạnh.

- Tốn năng khối lượng bổ sung cho bơm hoặc cánh khuấy chất tải lạnh.

Qua sự phân tích ưu yếu điểm của hai cách làm lạnh trên, tôi chọn giải pháp làm lạnh cho kho đang thiết kế là cách làm lạnh trực tiếp. Nó phù hợp với điều kiện của kho lạnh như: hệ thống không cồng kềnh, dễ điều chỉnh nhiệt độ, tổn hao lạnh khị khởi động nhỏ, chi phí đầu tư ban đầu không lớn.

Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp 1 số loại tủ đông sanyo giá rẻ, và tủ mát panasonic giá rẻ tại tphcm..... Cùng một số loại phụ kiện khác nửa. Mời bạn truy cập trang giahoply.vn hoặc gọi tới số 0909 66 99 038 để biết thêm thong chi tiết tốt nhất và được tư vấn hợp lí nhé

Một số mặt hàng tiêu biểu bán chạy nhất của chúng tôi TỦ ĐÔNG SANYO SF-C30K 300 Lít

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.

Bài đăng phổ biến

Bình luận Facebook

Bình luận Google Plus